ช่วงแรกที่ ออง ซาน ซูจี ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำเมียนมาในทางพฤตินัย หลังพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ได้รับชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อ 2 ปีก่อน ชาวเมียนมาและชาวโลกต่างคาดหวังว่าซูจีจะช่วยพลิกฟื้นเมียนมาให้พ้นจากความล้าหลังและลิ้มรสชาติของความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก ความหวังดังกล่าวเริ่มเลือนลางลง เพราะดูเหมือนว่าซูจีจะไม่มีอำนาจแท้จริงมากนัก หรือไม่ก็เกี้ยเซียะกับกองทัพที่ยังกุมอำนาจมหาศาล

     เหตุการณ์ที่ทำให้ชาวโลกเสื่อมศรัทธาในตัวซูจีมากที่สุด คือ การปล่อยให้กองทัพกดขี่ชนกลุ่มน้อยต่อไป และทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ กับขบวนการหัวรุนแรงทางศาสนาที่ออกมาขับไล่และทารุณชาวโรฮีนจา

     นอกจากนี้ กลุ่มคนที่เคยเชื่อมั่นในซูจีกล่าวหานางว่าจับกุมผู้สื่อข่าวอย่างต่อเนื่อง ยอมศิโรราบให้กับนายทหารที่ยังกุมอำนาจในประเทศ ที่สำคัญที่สุดคือ ซูจี ล้มเหลวในการปั้นดาวรุ่งต้านประชาธิปไตยเพื่อแทนที่ตัวเอง ซึ่งในเวลานี้อายุ 72 ปีแล้ว หากเกิดอะไรขึ้นกับนาง และ รัฐบาล จะปรากฏภาวะสูญญากาศทางการเมือง เปิดทางให้กองทัพกลับเข้ามารวบหัวรวบหางได้อีก
     สำนักข่าวเอพียังได้ทำการสัมภาษณ์ ทัศนะของชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งที่เคยทุ่มเทสนับสนุนซูจีมาก่อน แต่วันนี้กลับหมดความเชื่อถือในตัวนาง หนึ่งในนั้นคือแพทย์ที่ชื่อ มา ติดา ที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองเคียงข้างซูจี จนถูกขังเดี่ยวนาน ถึง 6 ปี จนเกือบตายคาคุก คราวนี้ติดาที่ใกล้ชิดจนเรียกซูจีว่าพี่สาวแสดงความเห็นจากใจจริงว่า ถึงจะไม่คาดหวังให้นางสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในปีครึ่งปี แต่อย่างน้อยก็ควรแสดงจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชนที่เข้มแข็ง
     ด้าน สแตลลา นอว์ นักวิเคราะห์การเมืองชนกลุ่มน้อยชาวคะฉิ่น แสดงความเห็นว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจาไม่ใช่กรณีเดียว และชนกลุ่มน้อยต่างรู้ดีว่ากองทัพกำลังเล่นเกมอะไรอยู่ แต่ซูจีในฐานะนักการเมืองที่ได้รับเลือกจากประชาชนควรจะต้องถูกตรวจสอบในฐานที่ไม่มีปฏิกิริยา ทั้งยังไม่ประณามการกระทำรุนแรงของกองทัพ
     ส่วน ขิ่น ชอ วิน อดีตนักโทษการเมือง ที่ติดคุกมานานถึง 11 ปี ปัจจุบันเป็นผู้นำสถาบันตัมปทีปะ กล่าวว่า ตอนที่ซูจียังเป็นฝ่ายค้านเธอมีความกระตือรือร้นและเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชน แต่ตอนนี้ประชาชนกลับไม่ได้ยินเสียงจากซูจี และในเวลานี้เมียนมากลับสู่ระบอบประชาธิปไตยผู้คนคาดหวังจะให้มีความเปิดกว้างมากขึ้น แต่ปรากฏว่าก็ยังไม่มีความเปิดกว้าง
     ขิ่น ซอ วินยังตั้งข้อสังเกตว่า ซูจีเริ่มที่จะแสดงพฤติกรรมเหมือน นายพลเนวิน จอมเผด็จการของเมียนมา ที่ปกครองประเทศด้วยกำปั้นเหล็กนานถึง 26 ปี โดยในช่วงแรกเนวินมีความผูกพันกับประชาชนในระดับหนึ่ง แต่เมื่อถูกห้อมล้อมด้วยคนใกล้ชิดที่คอยเออออห่อหมก เขาก็เริ่มที่จะใช้อำนาจเผด็จการ และ ขิ่น ซอ วิน เชื่อว่าซูจีน่าจะคิดว่าตัวเองเป็นจำพวกฉายเดี่ยวในทำนองเดียวกัน
     ตัน ตอ จอง ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิโครงการช่วยเหลือและรักษาหนังสือเมียนมา กล่าวเหมือนสิ้นหวังว่า ชาวเมียนมาไม่มีทางเลือกอื่น ประชาชนยังสนับสนุนพรรคและรัฐบาลของซูจี แต่ต้องลดระดับความคาดหวังลง เพราะปัญาในประเทศฝังรากลึกมาก

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

  • ฝังรากลึก (เช่น อคติ, ความคิด, หลักการ, ความต้องการ, นิสัย) ภาษาอังกฤษ คือ 
    deep-rooted
    deep-seated
    ingrained
    implanted
    deeply planted
  • เออออห่อหมก ภาษาอังกฤษ คือ [V] agree with
  • ยอมศิโรราบ ภาษาอังกฤษ คือ [v.] surrender to 
  • เลือนลาง ภาษาอังกฤษ คือ Fade away,  Dim, Indistinct, Obscure, Dreamy
  • เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ภาษาอังกฤษ คือ Turn a blind eye
  • ออง ซาน ซูจี ภาษาอังกฤษ เขียนว่า Aung San Suu Kyi